Mở trường mầm non tư thục cần phải biết những gì ?

Mở trường Mầm Non

Cuộc sống ngày càng phát triển, các bậc cha mẹ đang không ngừng kiếm tiền để chăm lo tương lai cho con cái, chính vì vậy mà mở trường mầm non tư thục được xem là một trong các ý tưởng kinh doanh nổi bật có thể giúp bạn gặt hái thành công khi kinh doanh. Bởi trong cuộc sống hiện đại, các gia đình thường khá bận rộn công với áp lực cuộc sống và công việc nên họ thường tìm kiếm các trường mầm non công lập hoặc trường mầm non tư thục để gửi gắm con cái cho các cô giáo chăm sóc và dạy bảo.

Tuy nhiên khi mở trường mầm non tư thục, bạn phải xác định đây là công việc có áp lực lớn đồng thời nếu mở ở khu vực thành phố thì số vốn đầu tư tương đối lớn phải trên dưới 300 triệu đó là chưa kể một số thách thức khi gia nhập ngành này như thủ tục pháp luật, quá trình quản lý và phát triển nhà trường, bảo đảm an toàn cho các bé.

Nếu bạn muốn khởi nghiệp với việc mở trường mầm non tư thục, Ecohome xin gửi đến bạn những thông tin cần biết như sau :

Phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu trước khi Mở trường mầm non

Khách hàng mục tiêu hướng đến của các trường mầm non tư thục chính là các bậc phụ huynh và con cái của họ. Trong đó nhóm khách hàng này bao gồm khách hàng sử dụng dịch vụ (trẻ em) và khách hàng trả tiền cho dịch vụ của trường mầm non (cha mẹ), trẻ em trong độ tuổi đi trường mầm non trung bình trong khoảng từ 2 tuổi đến 5 tuổi. Bạn cần quan tâm đến độ tuổi của trẻ khi nhận trẻ đến với trường bởi nếu trẻ quá nhỏ thì việc chăm sóc và dạy bảo gặp khá nhiều khó khăn, vất vả. Do vậy các trường mầm non tư thục nên cân nhắc độ tuổi nhận gửi trẻ đến trường.

Các đối tượng khách hàng mục tiêu chính mà trường mầm non tư thục nên xác định và tiếp cận nếu muốn có thêm nhiều bé đến lớp.

  • Các gia đình có vợ chồng là nhân viên công sở, nếu cả hai vợ chồng đều đi làm thuê thì có rất ít thời gian để chăm con trong ngày bình thường, do đó họ rất muốn tìm kiếm một trường mầm non hoặc lớp, nhóm trông trẻ. Họ có thể gửi trẻ đến các trường mầm non trông trẻ, chăm sóc trẻ để họ yên tâm đi làm và hàng tháng họ đóng tiền học cho nhà trường. Đây chính là đối tượng khách hàng vô cùng tiềm năng hiện nay.
  • Các cặp vợ chồng có thu nhập thấp bởi các gia đình đi làm công ăn lương (kể cả dân công sở) đều luôn cần một khoản thu nhập đủ lớn để trang trải cuộc sống gia đình, vì vậy họ càng phải đi làm thuê, làm nhiều việc khác để có tiền hơn. Với thực trang cuộc sống và mưu sinh như vậy, họ buộc phải đưa con cái đến trường mầm non bởi nếu một trong số hai người trong gia đình ở nhà để trong con thì dường như gánh nặng kinh tế lúc này dồn lên vai một người, thu nhập giảm sút và khó khăn càng chồng chất. Do vậy, các cặp vợ chồng có thu nhập thấp phải bươn chải kiếm sống là một trong số các khách hàng của bạn. Nhưng thấp không phải là thu nhập quá thấp, họ phải có đủ khả năng để thuê dịch vụ của trường mầm non của bạn.
  •  Các cặp vợ chồng đang sống ở các căn hộ chung cư là nơi bạn có thể tìm được khá nhiều khách hàng muốn sử dụng dịch vụ. Do đó nếu mở trường mầm non tư thục, bạn nên chú ý đến việc quảng bá và giới thiệu trường mầm non đến với các hộ gia đình đang ở chung cư hoặc các khu tập thể bởi họ thường có nhu cầu đối với việc đưa đón con đến trường mầm non và gửi con cho các cô giáo chăm sóc. Tuy nhiên, bạn trẻ nên hướng đến các khu căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể giá rẻ hoặc trong phân khúc tầm trung, còn các cặp vợ chồng sống trong các khu căn hộ cao cấp thường họ có tiền và có thể thuê người về trông con hoặc sử dụng dịch vụ từ các trường mầm non tư thục đẳng cấp hơn.

Mở trường Mầm Non

Xin giấy phép kinh doanh và giấy phép hoạt động

Đây là việc cơ bản đầu tiên cần làm, tuy nhiên không phải ai cũng biết cần chuẩn bị những giấy tờ gì đúng không nào.
Đầu tiên, các thầy cô cần xin giấy phép đăng ký kinh doanh tương tự hình thức doanh nghiệp tư nhân (ngành nghề Giáo dục mầm non).
Sau đó, liên hệ trực tiếp phòng giáo dục tại quận (huyện) – nơi mà bạn chuẩn bị mở trường để được hướng dẫn chi tiết về điều kiện và các thủ tục thành lập trường mầm non tư thục và cấp phép hoạt động.

Những hồ sơ xin cấp giấy phép thường bao gồm:

  • Đơn đề nghị thành lập trường
  • Đề án tổ chức và hoạt động thành lập trường
  • Luận chứng khả thi (theo quy định tại Điều 8 – Điều lệ trường mầm non)
  • Tờ trình về đề án thành lập, cơ cấu tổ chức và hoạt động
  • Quy chế tổ chức hoạt động của nhà trườnag
  • Văn bản xác nhận của cấp có thẩm quyền về việc thuê nhà đất CSVC (nếu thuê nhà đất).
  • Ý kiến của Phòng Giáo dục về kết quả thẩm định và cho phép thành lập trường.
  • Hồ sơ nhân sự của Hiệu trưởng, Hiệu phó, Hội đồng quản trị, giáo viên, nhân viên gồm: đơn, lý lịch, giấy khám sức khoẻ, hộ
  • khẩu phô tô, các văn bằng chứng chỉ…

Mặt bằng, cơ sở vật chất 

Bạn cần đảm bảo thiết kế xây dựng đáp ứng đủ các điều kiện sau để mở trường mầm non:

  • Khuôn viên trường có tường bao ngăn cách với bên ngoài, xây dựng cổng đảm bảo an toàn cho bé.
  • Diện tích phòng sinh hoạt chung: Đảm bảo mật độ tối thiểu 1,5m2/trẻ.
  • Phòng ngủ: tối thiểu 1,2m2/trẻ
  • Phòng vệ sinh diện tích trung bình tối thiểu là 0,4m2/trẻ

Yêu cầu của người quản lý trường mầm non:

  • Có tối thiểu bằng trung cấp
  • Dưới 65 tuổi
  • Có chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý/chứng chỉ bồi dưỡng mầm non ít nhất 30 ngày.

Yêu cầu của Hiệu trưởng mầm non cũng tương tự, cần hoàn thành chương trình nghiệp vụ quản lý giáo dục.

Nếu có điều kiện, bạn nên thuê các đơn vị chuyên thiết kế và thi công trường mầm non chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tạo ra phong cách trường bạn, và sẽ là điểm thu hút rất lớn so với các trường cạnh tranh khác.

Tham khảo một số mẫu thiết kế trường mầm non đẹp trong năm 2019 của Ecohome

Mở trường Mầm Non

Quản lý đội ngũ giáo viên, quản lý học sinh

Để mở trường mầm non hiệu quả lâu dài, thì không thể không kể đến tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên trong trường mầm non, chính vì thế việc tuyển dụng giáo viên mầm non tâm huyết với nghề là cực kỳ quan trọng. Các chủ trường, hiệu trưởng mầm non chắc hẳn cũng khá đau đầu trong việc tuyển dụng những giáo viên có sức khỏe, có phẩm chất, đạo đức, có tình yêu thương tôn trọng trẻ em…

Hiện nay, việc đăng tuyển giáo viên mầm non trên các hội nhóm cũng khá khó khăn. Các bạn có thể tham khảo các giáo viên trong group Hội giáo viên mầm non sáng tạo (..) và đăng tuyển khi có nhu cầu nhé.
Ngoài đội ngũ giáo viên, nhà trường nên cân đối với số lượng học sinh: Trung bình 10-15 học sinh mẫu giáo/giáo viên; 6-7 trẻ 13-18 tháng/giáo viên; 8-9 trẻ 19-24 tháng/giáo viên; 10-12 học sinh 25-36 tháng/giáo viên; 4-5 trẻ dưới 12 tháng/giáo viên.
Nên chú ý không quá 15 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.

Số lượng giáo viên cũng phải cân đối với số trẻ để tránh tình trạng một cô phải trông quá nhiều trẻ dẫn đến không quản lý và xử lý hết được các tình huống. Và lâu dài ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ cũng như thương hiệu của trường.

Phương pháp dạy và học

Dù bạn là trường mầm non tư thục, trường mầm non song ngữ quốc tế thì chương trình giáo dục mầm non và tài liệu chăm sóc, giáo dục của bạn vẫn cần tuân theo quy định của Bộ GD & ĐT. Và chương trình học còn phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, sự sáng tạo của các cô giáo trên trường mầm non. Phổ biến hiện nay là các phương pháp dạy học truyền thống, Montessori, Stem, Steiner, Reggio Emilia, …

Mở trường Mầm Non

Maketing Xây dựng hình ảnh, thương hiệu của trường mầm non

Đây là cách mà tất cả các trường mầm non cần phải làm chứ không chỉ riêng gì trường tư thục.
Với số lượng trường mầm non ngày càng tăng lên, việc chú trọng đến hình ảnh, chất lượng là điều cần thiết.
Marketing cho trường mầm non của mình là việc làm cần thiết.
Những thông tin hoạt động chương trình đặc biệt của nhà trường cần được khéo léo chia sẻ tới phụ huynh qua các kênh truyền thông của trường như: Website, Fanpage, Zalo,…
Những hoạt động học trên lớp, những buổi trải nghiệm dã ngoại toàn trường đem đến bao kiến thức thực tế cho trẻ mầm non nếu được các cô lưu lại, chia sẻ cũng là một hình thức xây dựng hình ảnh toàn trường.
Việc nhờ đến các cá nhân, tổ chức hỗ trợ tư vấn xây dựng hình ảnh cũng là một lời khuyên bổ ích dành cho các hiệu trưởng, quản lý mầm non tư thục lúc này.

Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm của Ecohome gửi đến các quý thầy cô, các nhà kinh doanh đang có dự định mở trường mầm non. Kính chúc các thầy cô, các nhà đầu tư thuận lợi và phát triển tốt.

Tham khảo thêm :

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *