Trang trí góc học tập mầm non an toàn, hiệu quả

các góc mầm non

Trang trí góc học tập mầm non an toàn, hiệu quả

Trường học của lứa tuổi Mầm non là nơi không chỉ tạo điều kiện, cơ hội an toàn cho trẻ vui chơi, học tập mà còn là môi trường sống lành mạnh, an toàn, nơi đó trẻ phải được đối xử công bằng, được quan tâm chăm sóc, giáo dục, được bảo vệ và tích cực tham gia vào quá trình học tập thể phát triển nhận thức một cách toàn diện. Vì vậy việc tạo môi trường thân thiện, an toàn, lành mạnh trong lớp học mầm non là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đặc biệt để trẻ tiếp thu hết kiến thức từ bài học thì các cô cần tạo nên một không gian góc học tập thật thoải mái cũng như phù hợp nhất để trẻ dễ dàng tiếp thu và đón nhận.

trang trí góc học tập

Học tập là quãng thời gian kéo dài rất nhiều năm đối với mỗi cô cậu học sinh, từ học trên trường cho đến khi về nhà. Bởi thế mà rất khó tránh được những áp lực hay sự nhàm chán của những trang sách, cuối vở đặc biệt là khi càng học lên các lớp lớn hơn. Vì thế mà thầy cô và phù huynh luôn có gắng tạo ra những chất xúc tác và nguồn cảm hứng đầy tích cực cho các bé. Đặc biệt với lứa tuổi mầm non, là tuổi trẻ bắt đầu làm quen với những kiến thức toán học. Theo đó một không gian học tập đẹp, sẽ luôn tạo ra môi trường học tập tốt nhất cả về hiệu quả lẫn tinh thân cho bất kì ai. Vì thế mà cách trang trí góc học tập ra sao hay như thế nào vừa đơn giản mà lại phù hợp sẽ là những thông tin mà chúng tôi gửi đến trong bài ngày hôm nay.

Góc học tập là gì?

Có thể mỗi người sẽ có những quan niệm khác nhau về góc học tập là gì, vì đây là một khái niệm rất đơn giản và có thể hiểu theo rất nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên trong đó nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng khái niệm góc học tập chỉ ám chỉ cho nơi học tập tại nhà các bé, với sự sắp xếp về không gian học tập do các phụ huynh và các bé tự chủ. Thế nhưng đấy chỉ là một phần trong khái niệm hoàn chỉnh về góc học tập mà thôi. Theo đó góc học tập dùng để miêu tả cho môi trường, không gian nhằm đáp ứng cho nhu cầu học tập của học sinh tại trường học và tại nhà. Điều này dùng để phân loại rõ với các nơi có thể dùng để học tập khác như thư viện.

Góc học tập chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, trong thực tế có thể chỉ là một bàn học, đơn giản hơn thế là một chỗ cố định trong nhà được quy ước dành cho con em học tập; tất nhiên phải đảm bảo các yêu cầu tối thiểu: đủ rộng (đủ để sách vở, đồ dùng học tập), có các thiết bị tối thiểu để có thể ngồi học. Hoặc trên trường thì chỉ đơn giản là bàn học sinh tập thể, đơn lẻ và bảng viết. Thế nhưng mở rộng hơn thì góc học tập sẽ bao gồm cả những không gian xung quang các bé.

Vai trò quan trọng của góc học tập

Trong những năm gần đây các chuyên gia đã không ngừng đưa ra các quan điểm khác nhau về đổi mới giao dục. Ngoài việc cải tiết về chương trình giáo dục – đạo tạo thì đầu tư về môi trường học tập chính là nội dung được đề cập đến. Trước kia chúng ta thường không chú ý đến quá trình môi trường, không gian hay chính xác hơn là góc học tập của các bạn học sinh như thế. Về cơ bản cho rằng chỉ cần cung cấp các thiết bị, vật dụng hỗ trợ cần thiết là được.

Thế nhưng theo rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bố trí và trang trí góc học tập ra sao ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý học tập của rất nhiều. Theo đó việc học tập vốn đã rất áp lực, càng học lên lớp cao hơn thì áp lực sẽ càng gia tăng. Bên cạnh đó có rất nhiều học sinh không có hứng thứ với việc học tập, thi cư vì thế mà mỗi khi ngồi vào bàn học chỉ có sự nhàm chán mà thôi. Vậy nên ngoài việc đổi mới giảng dạy ra thì đây chính là phương pháp nâng cao về hiệu quả học tập cho các học sinh dù là tại nhà hay là tại trường.

Cách trang trí góc học tập mầm non an toàn, hiệu quả tại trường:

Mầm non là cấp học không đề cao quá nhiều về vấn đề học tập hay thành tích, đây cũng là môi trường học đầu tiên để các bé dần làm quen với môi trường học tập. Vì vậy có thể coi rằng mầm non chính là hệ thống đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho bé. Những kiến thức, thông tin mà các bé được tiếp nhận ở bậc học này sẽ là những “thìa khóa” cho cả quá trình phát triển lâu dài phía sau. Vì thế mà cách trang trí góc học tập ở trường mầm non rất được chú trọng. Việc thiết kế góc học tập cho trẻ mầm non luôn phải cân nhắc đến việc thu hút và đánh đúng vào tâm lý của các bạn nhỏ.

trang trí góc học tập

trang trí góc học tập  

Vì thế cách trang trí góc học tập cho trẻ mầm non được nhiều thầy cô áp dụng nhất hiện nay là vẽ tường hoặc dán giấy trang trí lên tường với những hình ảnh đáng yêu ngộ nghĩnh, đó có thể là các nhân vật hoạt hình được yêu thích hoặc là những bài học nho nhỏ. Trang trí góc học tập ở lớp như này sẽ giúp khơi gợi sự thu hút đối với các bạn nhỏ, giúp tăng sự yêu thích và không còn sợ trường học nữa.

Tùy vào diện tích, không gian lớp học mà sắp xếp góc học tập phù hợp Nên sắp xếp góc học tập như sau:

  • Không gian có ánh sáng tự nhiên, thoải mái, giúp trẻ tự do trong hoạt động.
  • Góc có khoảng rộng, ngăn cách rõ ràng giữa các góc, cách nhau hợp lý để đảm bảo an toàn và vận động của trẻ
  • Phân chia rõ ràng giữa các nội dung học như về nhóm toán học, chữ cái, màu sắc,….
  • Xây dựng các hình ảnh có nội dung học phù hợp.

Thực tế hoạt động góc trong nhiều năm qua đã được các cấp lãnh đạo nhìn nhận và đánh giá rất quan trọng. Và đặc biệt đối với góc học tập trong trường mầm non. Nó là nơi phát triển tư duy định hướng sáng tạo cho trẻ, là nơi tạo cảm hứng học tập sau này. Trẻ có nhu cầu “học mà chơi, chơi mà học”, muốn hiểu biết về cuộc sống xung quanh, hơn nữa nếu được sự ủng hộ, quan tâm, nhiệt tình của các cô, ban lãnh đạo nhà trường thì trẻ sẽ phát triển toàn diện. Để tổ chức hoạt động góc học tập mầm non cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải tâm huyết, phải có kế hoạch xây dựng, tổ chức, nắm bắt thực tế, điều chỉnh nội dung học cũng như xen giữa song song việc học và chơi cho bé.

Trên đây là một số ý kiến của chúng tôi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi !

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

  • CÔNG TY CP XÂY DỰNG & NỘI THẤT ECOHOME
  • Địa chỉ: 19, TT23, KĐT Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline: 0964 327 379 (KTS: TÙNG)
  • Email: sales@xaydungecohome.vn
  • Website: https://xaydungecohome.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *