Trang trí góc toán mầm non tư duy và độc đáo cho bé

trang trí góc toán mầm non

Trang trí góc toán mầm non tư duy và độc đáo cho bé

Lứa tuổi mầm non ( 3-5 tuổi ) là tuổi các bé bắt đầu chập chững tiếp thu những kiến thức mới về con chữ, con số, con vật, đồ vật,… Từng độ tuổi sẽ có những kiến thức mới, góc toán mầm non sẽ được các cô bố tí vào từng lớp nhưng mỗi lứa tuổi sẽ có những khác nhau về nội dung. Hiện nay tại các trường mầm non, các bé đã được tiếp xúc với môn tập đếm, đó chính là những kiến thức sơ bộ cần thiết giúp trẻ làm quen dần với các con số. Mầm non là cơ sở hình thành tư duy để bé bước sang cấp tiểu học. Vì vậy nhằm giúp bé có thể tự tin, vững vàng thì góc toán mầm non sẽ mang lại cho em những cách tư duy đầu tiên, là tiền đề to lớn sau này cho bé. Tuy nhiên, để cho trẻ cảm thấy hứng thú khi học thì bạn cần trang trí góc toán mầm non thật thu hút. Mời bạn tham khảo một số chia sẻ hữu ích của chúng tôi.

trang trí góc toán trường mầm non

Màu sắc và kiểu dáng các đồ vật trong góc toán mầm mon:

Màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày của các bé, cho dù các bé có nhận ra hay không. Nó có khả năng ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng của các bé theo cách mà ít thứ khác có thể làm được. Màu sắc là một chủ đề cực kì chi tiết. Để chọn ra màu sắc phù hợp với các bé, các thầy cô nên tham khảo một số ý nghĩa màu sắc của một số màu cơ bản. Ví dụ như màu vàng kích thích sự sáng tạo, màu đỏ tạo cảm giác hưng phấn, hay màu xanh dương giúp trẻ cảm thấy bình tĩnh hơn. Hoặc màu cam để bé cảm thấy sự cố gắng, hạnh phúc hay màu xanh lá cây đặc trưng của thiên nhiên giúp hài hòa tất cả màu tạo sự phát triển và hi vọng.

trang trí góc toán trường mầm non

Kiểu dáng các đồ vật trong góc toán phải đảm bảo tính an toàn cho bé, không quá to, dài, nhọn tránh gây sự cố làm thương tích. Các đạo cụ phải sinh động, gần gũi. Bởi lứa tuổi này bé rất thích sự tự do vui đùa, không nên ép buộc, gò bó vào khuôn khổ. Chọn đồ vật có kiểu dáng phù hợp tạo nên không gian thoáng mát, tự do giúp bé dễ dàng phát tiển tư duy, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cách chọn nguyên vật liệu:

Các đồ vật phổ biến hiện nay được ứng dụng nhiều nhất là những khuôn hình bằng gỗ mô phỏng hình dáng của hình học phẳng. Để hoàn thành được sản phẩm này rất đơn giản, chỉ với những miếng bìa cattong và một ít màu sắc là bạn có thể hoàn thành dụng cụ này.

trang trí góc toán trường mầm non

Trong góc toán mầm non, thầy cô nên thiết kế những trò chơi sử dụng các bức tranh khổ lớn trên giấy, bảng treo bằng vải, giấy, các thẻ bìa với kích thước nhỏ chơi cùng với các chi tiết rời bằng xốp màu, bìa màu, vải màu có thể gắn đính để dễ dàng thay đổi kích thích, số lượng, vị trí theo nội dung chủ đề giáo dục và các biểu tượng toán cần cung cấp, củng cố. Hoặc bạn có thể trang trí thêm bằng cách cắt dán hình những con vật vui nhộn như ong, bướm, con cá hay con thỏ để phục vụ trong việc đếm số cho bé. Sử dụng ảnh ngộ nghĩnh giúp tăng trí tưởng tượng, sự sáng tạo và tinh thần muốn học hỏi.

Cách bày trí góc toán mầm non:

Trên thực tiễn hiện nay các góc toán ở trong lớp mầm non thường còn sơ sài về cách bố trí hoặc chưa hợp lí, chưa làm nổi bật được góc học. Trẻ không hứng thú khi tham gia học, các góc thực hiện còn đơn sơ, hình thức tổ chức chưa thực sự sáng tạo cho trẻ nên chưa làm các em cảm thấy hào hứng trong hoạt động sáng tạo, khám phá, chưa phát triển tối đa về tư duy. Việc bày trí là một công việc vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết giúp trẻ có một không gian góc học toán riêng giúp tăng hứng thú. Sự tập trung chú ý vào tiết học và mang lại hiệu quả cao nhất. Nên sắp xếp góc học toán như sau:

  • Không gian có ánh sáng tự nhiên, thoải mái, giúp trẻ tự do trong hoạt động.
  • Góc có khoảng rộng, ngăn cách rõ ràng giữa các góc, cách nhau hợp lý để đảm bảo an toàn và vận động của trẻ
  • Phân chia rõ ràng giữa các nội dung học như về nhóm con số, nhóm hình học, nhóm đại lượng,…
  • Xây dựng các hình ảnh như cây chữ số: 

Với nguyên vật liệu: vải, xốp mút, thảm, băng dính, gim, tấm phóc,…

Cách làm: Cắt tỉa phóc tạo thành thân cây, sau đó cắt trang trí các con số gắn lên cây

                  Về các con số: lấy phóc, xốp mút cắt thành những con số với kích thước phù hợp, sau đó dán lớp vải lên phía trên, duy băng trang trí đường viền tạo thành khung, dùng ghim gắn các con số theo yêu cầu bài học

trang trí góc toán trường mầm non

  • Hoặc có thể cắt, dán hình ảnh hoa, quả, con vật sau đó gắn các con số vào giúp bé dễ hình dung và thích thú.

 

Thực tế hoạt động góc trong nhiều năm qua đã được các cấp lãnh đạo nhìn nhận và đánh giá rất quan trọng. Và đặc biệt đối với góc toán trong trường mầm non. Nó là nơi phát triển tư duy định hướng sáng tạo cho trẻ, là nơi tạo cảm hứng học tập sau này. Trẻ có nhu cầu “học mà chơi, chơi mà học”, muốn hiểu biết về cuộc sống xung quanh, hơn nữa nếu được sự ủng hộ, quan tâm, nhiệt tình của các cô, ban lãnh đạo nhà trường thì trẻ sẽ phát triển toàn diện. Để tổ chức hoạt động góc toán mầm non cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải tâm huyết, phải có kế hoạch xây dựng, tổ chức, nắm bắt thực tế, điều chỉnh nội dung học cũng như xen giữa song song việc học và chơi cho bé.

Trên đây là một số ý kiến của chúng tôi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi !

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

  • CÔNG TY CP XÂY DỰNG & NỘI THẤT ECOHOME
  • Địa chỉ: 19, TT23, KĐT Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline: 0964 327 379 (KTS: TÙNG)
  • Email: sales@xaydungecohome.vn
  • Website: https://xaydungecohome.vn

Bài viết tham khảo:

 Làm thế nào để nâng cao kỹ năng giao tiếp của giáo viên mầm non

 Yếu tố màu sắc trong Thiết kế trường mầm non

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *