Mở trường mầm non

Chọn sai địa điểm, đầu tư cơ sở vật chất và nhân sự không đúng cách, tiêu chí lựa chọn đối tượng chăm sóc khách hàng không tập trung, đã khiến chị Lan ở quận Thủ Đức lỗ vài trăm triệu đồng khi mở cơ sở mầm non. Chúng ta hãy cùng tham khảo và đúc rút kinh nghiệm thực tiễn từ bài học của chị Lan nhé.

Lỗ nặng vì mở cơ sở mầm non :

Tốt nghiệp cử nhân sư phạm, 7 năm làm giáo viên cho trường mầm non tự thục lớn ở quận 3, TP HCM với mức lương 7 triệu đồng một tháng, chị Lan cảm thấy số tiền này chỉ đủ cho chi phí sinh hoạt hàng ngày chứ không dôi dư, nên nảy sinh ý định mở cơ sở mầm non do chính chị làm chủ tại quận Thủ Đức.

Số vốn đầu tư ban đầu gần 200 triệu đồng, chị Lan tìm một căn nhà tầng trệt trong chung cư quận Thủ Đức, rộng khoảng 77m2 có thêm tầng lửng, để mở một cơ sở mầm non. Chi phí mà chị bỏ ra tu sửa và đầu tư trang thiết bị hết 100 triệu đồng. Theo tính toán của chị, một tháng dự kiến trông khoảng 15-20 bé, học phí mỗi bé phải đóng là 1,6 triệu đồng một tháng. Sau một năm chị có thể lấy lại vốn đầu tư.

Với mức học phí này chị Lan lên phương án cho các bé ăn ba bữa: sáng, trưa và xế chiều. Để tiết kiệm chi phí, chị trực tiếp quản lý và nấu nướng, đồng thời thuê thêm 2 cô giáo cũng tốt nghiệp cử nhân sư phạm mầm non với mức lương 3 triệu đồng một người một tháng.

“Tuy nhiên, số lượng các bé đến cơ sở không đạt như mục tiêu đề ra. 5 tháng đầu chúng tôi chỉ giữ được khoảng 5-6 bé. Như vậy, một tháng phải bỏ ra 6 triệu đồng tiền trả lương cho nhân viên, ngoài ra một ngày chi phí khẩu phần ăn cho các bé 30.000 đồng một ngày, 6 bé tôi mất mất 5,4 triệu đồng một tháng. Đồng thời, tiền thuê nhà một tháng 6 triệu đồng. Như vậy, chi phí  tôi phải bỏ ra là 17,4 triệu đồng, trong khi đó tiền thu về chỉ ngấp nghé 10 triệu đồng. Bình quân một tháng tôi lỗ hơn 7 triệu”, chị Lan ngậm ngùi chia sẻ.

Dù lỗ liền năm tháng đầu, nhưng chị Lan vẫn không nản chí, dần dần số lượng trẻ tại cơ sở của chị cũng lên được 12 bé. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra và số tiền thu được vẫn chênh lệch nhau 3 triệu đồng một tháng. Sau 2 năm mở cơ sở mầm non, cuối cùng chị Lan quyết định ngừng hoạt động vì lỗ nặng. Hiện chị quay trở lại làm giáo viên mầm non cho một trường tư thục khác quy mô lớn hơn, đồng thời dạy thêm vào mỗi buổi tối để có thêm thu nhập.

Đúc kết kinh nghiệm sau thất bại, chị Lan cho biết 3 sai lầm lớn nhất khiến chị lỗ nặng là : chọn sai địa điểm, cơ sở vật chất thiếu thốn, thiếu phong cách riêng cho trường, cộng với độ chêch lệch lứa tuổi giữa các bé khác nhau dẫn đến việc thu hút trẻ cũng như nhân sự chăm sóc thiếu đồng đều.

“Vì mới lập cơ sở nên tôi cứ nghĩ chỉ cần trẻ em từ 1-4 tuổi có thể gộp vào trông chung. Tuy nhiên, các bé 3-4 tuổi ngoan còn biết nghe lời. Riêng các bé ở tầm một tuổi rất hay ốm và luôn đòi ẵm nên việc thuê nhân sự chăm sóc và trông coi gặp nhiều khó khăn”, chị Lan nói.

Thêm vào đó, chị Lan cho biết, cách cơ sở của chị khoảng 2km có tới 6 trường mầm non công và tư thục. Các trường này được trang bị cơ sở vật chất cho trẻ đầy đủ, các bé được phân ra thành từng lớp chuyên biệt, theo từng đối tượng lứa tuổi khác nhau.

“Tôi chọn địa điểm tầng trệt khu chung cư làm cơ sở vì nghĩ sẽ tiện cho các ông bố bà mẹ ở đây gửi con. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vì tâm lý các ông bố bà mẹ lại không muốn con cái quấn lấy mình vì ở quá gần nhà. Do vậy, việc thu hút phụ huynh gửi trẻ không đạt so với dự kiến ban đầu”, chị Lan chi sẻ.

Ngoài ra, chị Lan cho biết các trường tư thục bên cạnh mặc dù học phí đắt hơn cơ sở chị 500.000 đồng, nhưng họ có khuôn viên cho trẻ chơi, có thuê thiết kế và thi công chuyên nghiệp nên hình thức trường họ đẹp hơn, nhất là không gian đón tiếp trẻ. Vì cạnh tranh không nổi, vốn đầu tư cạn kiệt, không đủ tiền trả nhân viên chị buộc trả lại mặt bằng và ngưng hoạt động.

“Trong thời gian tới, nếu có vốn đầu tư và kinh nghiệm có được từ 2 năm qua có lẽ tôi sẽ vẫn tiếp tục mở cơ sở mầm non, tuy nhiên sẽ có kế hoạch tính toán chi tiết hơn thay vì mở bừa như trước đây”, chị Lan bộc bạch.

Với bài học chị Lan chia sẻ trên, tôi có thêm một góp ý cho các bạn đang và sẽ mở trường mầm non là trước khi bắt đầu phải nghiên cứu thật kỹ thị trường và khách hàng mục tiêu, sau đấy mình mới có thể đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp với phân khúc khách hàng và thị trường được. Đặc biệt, việc thiết kế mầm non hiện nay rất là quan trọng, nếu chỉ mua đồ về đặt thì đơn vị nào cũng làm được, đại trà và không có điểm khác biệt. Vì thế dù trường mình nhỏ, hay lớn bạn cũng nên thuê một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, uy tín giúp sức, ít nhất là không gian đón tiếp của trường, đây chính llaf không gian thu hút phụ huynh bậc nhất mà tôi đúc kết được sau 10 năm hành nghề thiết kế trường mầm non, cũng như đầu tư mở các cơ sở mầm non .

Xem thêm : 

Những bí quyết giáo viên mầm non nên có để có vạn trẻ yêu

Những điều bố mẹ nên lưu ý khi đưa con đi học

Thiết kế trường mầm non quốc tế Việt Sing tại Hà Nội

 

Lỗ nặng vì mở cơ sở mầm non tư thục khi chưa tìm hiểu kỹ

You May Also Like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *