Yếu tố màu sắc trong Thiết kế trường mầm non

thiết kế trường mầm non

Khi nhắc đến màu sắc bạn nghĩ ngay đến màu gì? Còn tôi, một nhà thiết kế với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, tôi đã sử dụng rất nhiều màu sắc trong thiết kế của mình, những màu sắc được tôi đưa vào thiết kế đều được chọn lọc kỹ càng trong bảng màu của tôi, và không phải ngẫu nhiên mà tôi quyết định sử dụng bất cứ màu nào cả, đó đều là nghiên cứu và chủ ý của một nhà thiết kế. Trong bài viết hôm nay tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm lựa chọn màu sắc trong thiết kế trường mầm non nói riêng và trong hầu hết các thiết kế nói chung. Mời các bạn cùng tham khảo.

1- Màu sắc là gì? Sự qua trọng của màu sắc trong Thiết kế trường mầm non :

mau sac trong thiet ke truong mam non

Màu sắc là một phần trong cuộc sống của chúng ta và đối với một người thiết kế thì màu sắc vô cùng quan trọng. Một sản phẩm đẹp là sự phối hợp hoàn hảo của bố cục và màu sắc. Do đó, màu sắc phù hợp sẽ làm cho thiết kế trở nên sinh động, bắt mắt vì nó tác động trực tiếp đến tâm lý và tình cảm của người xem.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy màu sắc là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp tới thị giác. Thông tin sẽ được chuyển từ các dây thần kinh ở mắt tới não bộ, sẽ kích thích não bộ phát triển tư duy, tâm trạng, hành vi,… Vì thế, ngay từ việc trang trí đồ nội thất trường học, phòng ngủ hay lựa chọn đồ chơi màu sắc cũng phải chú ý vì màu sắc ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và nhận thức của trẻ.

2- Màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý trẻ như thế nào?

Tiến sĩ Anna Franklin ở Phòng thí nghiệm Surrey Baby (Anh) đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra phân tích: “Nếu nhìn màu xanh da trời nhiều lần, trẻ sẽ phản ứng với nó theo cùng một cách nhìn một lúc thì quay đi. Nhưng khi đổi sang màu xanh lá cây, trẻ tỏ ra phấn khích hơn và lại bắt đầu tập trung ngắm nghía. Điều này cho thấy khả năng phân biệt màu sắc của trẻ, nghĩa là bộ não hiểu rằng “các màu xanh” thực chất chỉ là một màu”.

Màu sắc được chia thành 2 Gam màu: NÓNG & LẠNH. Gam màu nóng thường được những đứa trẻ có cá tính mạnh mẽ, sôi nổi … yêu thích và những gam màu lạnh lại được yêu thích bởi những đứa trẻ hiền lành, điềm đạm. Không phải ngẫu nhiên mà những thiết kế dành cho các bé gái các nhà thiết kế hay sử dụng những gam màu nhẹ nhàng như màu hồng, màu xanh nhạt, vàng nhạt, màu tím … và các thiết kế dành cho các bé trai thì những gam màu nóng như: màu đỏ, cam, Xanh đậm … lại hay được sử dụng, tất cả đều có lý do của nó.

mau sac trong thiet ke truong mam non

Do vậy việc lựa chọn màu sắc cho không gian của trẻ nói riêng và cho tất cả những đồ vật xung quanh trẻ nói chung đều phải được người lớn hết sức chú trọng. Không được sử dụng màu sắc bừa bãi tại không gian mà bé sinh hoạt hằng ngày như Phòng ngủ, trường học, lớp học vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lý và nhận thức của trẻ. Chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về cách sử dụng màu sắc trong thiết kế trường mầm non sau đây.

 

3- Màu sắc trong Thiết kế trường mầm non

Màu sắc được sử dụng trong thiết kế trường mầm non rất đa dạng, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu vẫn là những gam màu tươi sáng, bắt mắt theo từng chủ đề. Hạn chế sử dụng những gam màu tối, gam màu đơn sắc như màu đen, các màu sắc đều có vẻ đẹp riêng vốn có của nó, tất nhiên không phải lúc nào màu sắc cũng đẹp, không phải lúc nào màu sắc cũng hài hòa. Vì vậy người thiết kế phải biết phối màu để bù đắp những khuyết điểm đó.

thiet ke truong mam non

 

Mỗi một không gian trong thiết kế trường mầm non, đều đòi hỏi người thiết kế phải bám sát từng chủ đề. Ví dụ thiết kế không gian lớp học phải khác không gian vui chơi, màu sắc được chọn cho thiết kế phòng học phải khác màu sắc được chọn cho thiết kế khu vui chơi, điều này đỏi hỏi người thiết kế phải nắm rõ quy tắc sử dụng màu sắc cho từng không gian sống. Không chỉ đối với riêng thiết kế trường mầm non mà quy tắc về cách sử dụng màu sắc còn được áp dụng cho mọi thiết kế trong cuộc sống.

Những gam màu cơ bản như màu: Xanh, đỏ, vàng được sử dụng khá nhiều, theo sau đó mới là những gam màu được pha trộn từ 3 màu cơ bản mà ra, tạo nên một không gian tràn đầy những màu sắc vui nhộn được kết hợp nhịp nhàng và tinh tế.

a. Màu sắc trong thiết kế Lớp học

Không gian lớp học là nơi các con sinh hoạt nhiều nhất, màu sắc phải được lựa chọn kỹ càng tránh kích thích thị giác quá mức, ảnh hưởng đến tâm lý lâu dài của trẻ. Các màu sắc được lựa chọn chủ yếu là những tone màu nhạt, nhẹ nhàng như: Vàng nhạt, Xanh nhạt, Hồng nhạt, Cam nhạt …. Những tone màu mạnh như: Đỏ, Nâu, Cam, Tím … chủ yếu chỉ tạo điểm nhấn cho phòng và được thường được sơn rất ít.

b. Màu sắc trong thiết kế Khu vui chơi

Khu vui chơi là nơi trẻ thư giãn sau những giờ học trên lớp, màu sắc được lựa chọn để trang trí khu vui chơi đa dạng và phong phú hơn, không gò bó theo một quy tắc nào cả. Những gam màu tươi sáng, rực rỡ như: màu Đỏ, Cam, Vàng, Xanh, Tím … đều có thể sử dụng, biết cách phối hợp các màu sắc với nhau thì bất cứ màu nào cũng có thể sử dụng để trang trí cho không gian vui chơi của trẻ trong thiết kế trường mầm non.

b. Màu sắc trong thiết kế Khu tiếp đón

Khu tiếp đón là nơi gặp gỡ và tiếp đón phụ huynh, do vậy những màu sắc lòe loẹt không được ưu chuộng tại khu vực này. Khu tiếp đón cần được thiết kế một cách sang trọng, vừa mang hơi hướng của trường mầm non, lại vừa không làm cho phụ huynh cảm thấy ngột ngạt khi phải đối mặt với quá nhiều màu sắc. Tone màu chủ đạo được chọn cho thiết kế khu vực lễ tân thường là những tone màu trung tính kết hợp nhấn nhá những mảng màu sắc tùy theo thiết kế, lựa chọn tone màu dựa theo màu LOGO của trường cũng là xu hướng mà rất nhiều trường mầm non đang sử dụng, đó như một cách rất hay để quảng cáo cho thương hiệu của trường.

4- Cách Ecohome sử dụng màu sắc trong thiết kế trường mầm non

Trước khi các bạn đọc bài viết này, chắc hẳn các bạn đã xem 1 hoặc hơn 1 những công trình mà Ecohome đã thiết kế. Bạn nhận thấy điều gì về màu sắc trong những thiết kế của Ecohome??? Bạn đừng lo, nếu bạn chưa trả lời được thì Ecohome sẽ giải đáp bằng chính những công trình mà Ecohome đã thiết kế và thi công dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo và tìm ra được câu trả lời cho mình nhé.

thiet ke truong mam non

thiet ke truong mam non

thiet ke truong mam non

thiet ke truong mam non

thiet ke truong mam non

thiet ke truong mam non

thiet ke truong mam non

thiet ke truong mam non

thiet ke truong mam non

Còn rất nhiều những dự án thiết kế trường mầm non Ecohome đã thiết kế và thi công, mời các bạn tham khảo thêm theo link: https://xaydungecohome.vn/portfolio-category/thiet-ke-truong-mam-non-dep/. Hy vọng bài viết trên đây đã một phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng màu sắc trong trang trí trường mầm non. Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CP XÂY DỰNG & NỘI THẤT ECOHOME

Địa chỉ: 19, TT23, KĐT Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0964 327 379 (KTS: Mr Tùng)

Cảm ơn và rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

5 thoughts on “Yếu tố màu sắc trong Thiết kế trường mầm non

  1. Pingback: Trang trí lớp mầm non sáng tạo của Ecohome tại Quận Hai Bà Trưng

  2. Pingback: Trang trí lớp mầm non sáng tạo tại Quận Long Biên

  3. Pingback: Vẽ tranh tường mầm non tại Quận Thanh Xuân

  4. Pingback: Trang trí cửa sổ lớp học mầm non đẹp tại Hà Nội

  5. Pingback: Cách bố trí các góc trong lớp học mầm non tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *