Nội dung bài viết
Đặc điểm sáng tạo của bé ở trường mầm non
Ở độ tuổi mẫu giáo, cùng với sự hoàn thiện về nhận thức, mỗi đứa trẻ đều tiềm ẩn trong mình năng lực sáng tạo. Trẻ càng được khuyến khích, tự do chơi với ý tưởng của mình càng có nhiều cơ hội để phát triển. Sự sáng tạo luôn hiện hữu trong hành vi của bé, vấn đề là người làm cha làm mẹ chúng ta có nhìn ra, có cổ vũ, có biết nhiều phương pháp để nuôi dưỡng và kích hoạt kịp thời hay không. Nắm được đặc điểm sự sáng tạo theo lứa tuổi là một chìa khóa để giúp trẻ phát triển trí thông minh một cách tốt nhất.
Khả năng sáng tạo của trẻ mẫu giáo là vô hạn. Sự sáng tạo thể hiện bằng trí tưởng tượng phong phú. Nếu trẻ quan sát một bức tranh, trẻ có thể kể thành một câu chuyện có tình tiết, có logic, biết đặt tên cho bức tranh theo ý tưởng và kinh nghiệm riêng của trẻ. Còn khi có những mảnh ghép hình tròn, hình vuông, hình tam giác… trẻ sẽ sắp xếp chúng thành những thứ trẻ thích, ví dụ ngôi nhà hay con vật mà trẻ yêu thích…, vậy là chúng đã sáng tạo. Trẻ nghĩ ra quy tắc chơi, biết điều chỉnh quy tắc chơi cho phù hợp với tình huống… đó là sáng tạo.
Những bước tạo một môi trường kích thích sự sáng tạo
Tạo một môi trường kích thích sự sáng tạo
- Trưng bày các dự án nghệ thuật và thủ công ở tầm mắt trẻ em.
- Dự trữ nhiều loại vật liệu để chơi sáng tạo, bao gồm đất sét, sơn, bút chì màu, cát, thùng, xẻng, khuôn, tem, nhãn dán, bột nhão, bột nhão, phấn, bút màu, bút đánh dấu, giấy xây dựng, chất tẩy rửa đường ống, trò chơi, câu đố, sách, khối, chuỗi, xốp và nhiều hơn nữa.
- Đa dạng hoạt động học tập trong lớp học bằng cách sử dụng các đồ vật trang trí, tài liệu học tập và các bài học trong chương trình giáo dục mầm non đại diện cho các nền văn hóa và phong cách sống từ khắp nơi trên thế giới.
- Trang trí với một loạt các đối tượng mới lạ, thường xuyên thay đổi tạo bất ngờ để khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ em.
Tiến hành các hoạt động giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo
- Trò chơi động não là một cách tuyệt vời để phát huy sự sáng tạo ở trẻ em. Một số ví dụ về các trò chơi động não bao gồm: bảo trẻ mô tả những gì chúng sẽ làm nếu chúng ở một thời gian / địa điểm khác, yêu cầu chúng kể một câu chuyện chỉ bằng cử chỉ và thay phiên nhau xây dựng một câu chuyện – mỗi 1 học sinh.
- Các dự án nghệ thuật nên là một phần không thể thiếu trong chương trình giảng dạy mầm non. Cho phép trẻ em lựa chọn trong kho tài liệu trong lớp và có thời gian sáng tạo khi tham gia vào giờ học nghệ thuật.
Trân trọng những điều giúp bé phát huy sự sáng tạo
Không có gì để ngạc nhiên khi trẻ em coi trọng những thứ mà bố mẹ, thầy cô giáo mình tôn trọng. Những trường mầm non đánh giá lối suy nghĩ truyền thống cao hơn sự thể hiện bản thân thường sẽ khiến sự sáng tạo của con trẻ bị lụi tàn. Vì vậy, nếu muốn dạy trẻ tư duy sáng tạo thì trước tiên, người lớn phải trân trọng sự sáng tạo cũng như phản ánh tinh thần đó qua các bức tranh treo trên tường mà bé vẽ, đọc truyện viễn tưởng với con hay xem những chương trình truyền hình có tính đổi mới.
Một cách khác để thể hiện sự tôn trọng chính là thực hiện sự sáng tạo. Bạn có thể chỉ đơn giản là thiết kế lại vị trí đồ đạc trong lớp học. Hãy tạo cơ hội để con được sáng tạo, nếu bé thích vẽ, hãy cung cấp vật dụng vẽ cho trẻ. Bằng cách thực hiện những ý tưởng và quan điểm mới, trẻ sẽ học được cách suy nghĩ và bày tỏ ý tưởng của bản thân.
Khuyến khích bé phát huy và chấp nhận những sai lầm của trẻ
Bạn nên tạo cho trẻ cảm giác rằng việc mắc lỗi cũng không có gì quan trọng. Đó chỉ là một cách để giúp bé có thể làm tốt hơn ở lần sau và cũng để sáng tạo hơn. Bằng tất cả mọi cách, cô giáo hãy khuyến khích bé khám phá mọi thứ, vui chơi và phạm sai lầm. Điều này sẽ tạo động lực và cảm hứng cho bé tìm cách khám phá nhiều hơn về thế giới xung quanh.
Tránh những thứ được chứng minh là kìm hãm sự sáng tạo
- Hệ thống khen thưởng. Các nghiên cứu cho thấy, khi trẻ mong đợi kiếm được phần thưởng cho câu trả lời “đúng” hoặc “tốt”, chúng thực sự sửa đổi hành vi của chúng theo cách hạn chế khả năng suy nghĩ sáng tạo và độc đáo.
- Kỳ vọng. Cho trẻ em biết trước khi chúng hoàn thành một dự án rằng chúng sẽ được đánh giá hoặc chấm điểm vì công việc của chúng hạn chế sự sáng tạo trong môi trường mầm non.
- Quan sát. Khi trẻ em được theo dõi khi chúng làm việc, chúng ít có khả năng thể hiện sự sáng tạo không bị ngăn cấm.
Trên đây là bài viết của Ecohome về Những bước giúp phát triển sự sáng tạo của bé ở trường mầm non, đây là một vấn đề được thầy cô và bậc phụ huynh quan tâm.
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ NỘI THẤT ECOHOME
- Địa chỉ: liền Kề 19, TT23, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
- Xưởng sản xuất đồ gỗ: Sân Bóng Linh Đường, Linh Đàm, Hà Nội.
- Hotline:0964 327 379 / 0917 462 999 (Mr Tùng)
- Hân hạnh được phục vụ quý khách!