Nội dung bài viết
Sự Khác biệt của Thiết kế trường mầm non tư thục :
Nếu như thiết kế nội thất không gian nhà ở cần sự sang trọng và hiện đại thì thiết kế trường mầm non cần chú trọng vào tính thẩm mỹ, sự an toàn và công năng sử dụng (cơ sở vật chất đầy đủ và chất lượng).
Hiện nay, rất nhiều đơn vị đầu tư vào mảng trường mầm non tư thục, khi mà không gian nội thất của những trường tư thục đều giống nhau và được trang trí theo lối mòn cũ thì việc tạo ra sự khác biệt cho nội thất trường mầm non là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, cần phải tạo được dấu ấn, đặc trưng riêng của thương hiệu mầm non, để sau này, về mặt dài hạn sẽ là một lợi thế vô cùng quan trọng.
Hơn nữa, Thiết kế trường mầm non cần có sự đầu tư về mặt ý tưởng, làm sao cho không gian có thể kích thích tính tư duy, sáng tạo của trẻ nhỏ, đảm bảo thẩm mỹ tạo hứng thú cho các bé. Để làm được điều này, người thiết kế cần phải tìm hiểu kỹ càng về tâm lý trẻ nhỏ cũng như có những kiến thức chuyên môn về thiết kế, hiểu và nắm rõ những tiêu chuẩn thiết kế quan trọng trong trường mầm non.
Tham khảo Tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non :
1/Thiết kế khu vực phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung :
Phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung cần phải đảm bảo sự thoáng mát, rộng rãi với diện tích 2m2/bé. Khi ấy, bé sẽ có thể hoàn toàn thoải mái với giấc ngủ của mình, không lo bị va chạm hoặc cảm giác khó chịu, chật chội ảnh hướng đến giấc ngủ của trẻ.
Đối với hành lang cần rộng trên 3m tạo lối đi thoải mái cho trẻ, đặc biệt nên có hành lang sau sẽ tốt hơn.
2/Thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non :
Nhà vệ sinh nên được xây dựng khép kín với phòng sinh hoạt và phòng ngủ hoặc liền kề với lớp, tiện lợi với các bé và cô giáo có thể dễ dàng quan sát. Cần chú trọng tới những tiêu chuẩn sau:
- Tiêu chuẩn diện tích từ 0,40 m2 /trẻ đến 0,60 m2 /trẻ nhưng không nhỏ hơn 12 m2/phòng
- Có vách ngăn cao 1,20 m giữa chỗ đi tiểu và bồn cầu
- Kích thước mỗi ô đặt bệ xí là 0,8 m x 0,7 m
- Bố trí từ 2 đến 3 tiểu treo dùng cho trẻ em nam và từ 2 xí bệt đến 3 xí bệt dùng cho trẻ em nữ
Khi thiết kế nhà vệ sinh, cần phải có vách ngăn để giáo viên có thể dễ quan sát và theo dõi các em, đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra, khi đó giáo viên có thể kịp thời để xoay xở. Bên cạnh đó, vách ngăn cũng giúp tiết kiệm không gian, tiết kiệm chi phí so với xây tường và tạo sự thoáng mát cho phòng vệ sinh.
Đặc biệt, tuyệt đối không làm bồn tắm hoặc bồn chứa nước để tránh nguy cơ các bé có thể ngã vào đó rất nguy hiểm, dẫn đến những tình huống xấu có thể xảy xa.
Đối với gạch lát sàn, nên sử dụng gạch nhám và có bố trí thảm gai chống trơn trượt để tránh sàn ướt dễ gây ngã.
Kích thước bồn cầu không quá to cũng không quá nhỏ, cần thiết kế phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Xem thêm : Quy định thiết kế nhà vệ sinh trong trường Mầm non
3/Thiết kế trường mầm non khu vực nhà bếp :
Theo như yêu cầu quy định về tiêu chuẩn thiết kế khu vực bếp tại các trường mầm non do Bộ quy định thì tiêu chuẩn quan trọng nhất chính là nguyên tắc “một chiều” tức được hiểu là chuỗi hoạt động của các bộ phận công việc trong không gian bếp ăn phải tuân thủ theo một chiều nhất định. Với việc theo dòng một chiều này, các trẻ nhỏ và cán bộ giáo viên trong trường sẽ được đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và an toàn cho sức khỏe.
Thiết kế phòng bếp cần kiểm soát mọi hoạt động một cách cẩn thận, tỉ mỉ về chất lượng các món ăn, hạn chế tối đa hiện tượng ngộ độc thực phẩm. Tuân thủ đúng những quy định do Bộ giáo dục và Bộ y tế đề ra về việc thiết kế khu vực bếp mầm non sẽ giúp nhà trường giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng bữa ăn, sức khỏe cho các bé giúp phát triển toàn diện về mặt thể chất cũng như tinh thần, trí lực đồng thời tăng sự tin tưởng và uy tín của nhà trường đối với phụ huynh học sinh nói chung.
Xem thêm : Nguyên tắc thiết kế bếp ăn một chiều trường mầm non
4/Thiết kế phòng học trường mầm non:
Các lớp học phải được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi, nói một cách dễ hiểu hơn đó là chia theo lớp mẫu giáo nhỡ(4 – 5 tuổi), mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) hay còn gọi là lớp lá và lớp chồi.
Màu sắc trong phòng học nên được hòa trộn một cách linh hoạt và năng động, cần sự đa dạng khơi gọi khả năng quan sát và nhận biết của trẻ giúp tăng khả năng sáng tạo, hình thành thói quen quan sát.
Các lớp học cần được bài trí khoa học, đầy đủ các công cụ dụng cụ học tập, hệ thống bàn ghế cần bố trí gọn gàng và ngăn nắp tạo thói quen tốt cho trẻ và đảm bảo chất lượng học tập, giúp trẻ thoải mái tự do học hỏi và thỏa sức sáng tạo phát triển trí tuệ, kích thích tư duy.
Bên cạnh đó, các phòng học nên có cửa sổ thông thoáng giúp phòng không bị bí và tạo sự thoáng mát, dễ chịu cho các trẻ khi học tập và sinh hoạt. Bên cạnh đó, các phòng học có thể bài trí thêm các chậu cây cảnh với không gian xanh giúp phòng học không bị nhàm chán và thiếu đi thiên nhiên.
5/Thiết kế khu vực vui chơi cho trẻ nhỏ :
Học mà chơi, chơi mà học. Khu vực vui chơi cũng vô cùng quan trọng khi thiết kế trường mầm non. Đó là nơi mà trẻ nhỏ có thể giải trí, vui chơi năng động và hoạt động thể chất sau mỗi giờ học giúp lấy lại tinh thần và cân bằng sinh hoạt. Khu vực vui chơi cần đặc biệt chú trọng tới sự an toàn của trẻ nhỏ, bên cạnh đó cần những trò chơi mang tính lành mạnh, giải trí và kích thích trí tuệ cũng như thể lực.
- Sân chơi cho trẻ cần rộng rãi, các thềm bậc không được nhô cao thấp bất thường, không gian ánh sáng đủ, nền sân hoặc vườn cỏ cũng cần phải thiết kế tránh trơn trượt cho trẻ.
- Với những trường mầm non có khuôn viên (không phải các trường mầm non tại các khu chung cư), sân chơi cần có nhiều cây xanh, tán lá rộng, ít sâu.
- Các đồ chơi, đồ vận động cần bố trí khoa học, không nên quá sát nhau mà cần có đường đi cho bé dễ dàng di chuyển khu sân chơi.
Để được tư vấn miễn phí về thiết kế và thi công trường mầm non, quý khách hàng hãy liên hệ trực tiếp với Ecohome theo địa chỉ :
CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC ECOHOME
- Địa chỉ: liền Kề 19, TT23, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
- Xưởng sản xuất đồ gỗ: Sân Bóng Linh Đường, Linh Đàm, Hà Nội.
- Hotline:0964 327 379 / 0917 462 999 (Mr Tùng)
- Hân hạnh được phục vụ quý khách!