Trang trí lớp mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại Hà Nội

trang trí lớp mầm non

Trang trí lớp mầm non lấy trẻ làm trung tâm:

Trường mầm non là nơi đầu tiên đưa trẻ đến với những điều mới lạ, giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách, vì vậy việc trang trí môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mầm non, là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình hoạt động và xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Môi trường giáo dục ở trường mầm non bao gồm môi trường vật chất trong và ngoài lớp học, môi trường xã hội với các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, đây là môi trường trẻ được trực quan đối với trẻ, ở đó trẻ được tự do sáng tạo, thỏa mãn trí tưởng tượng, phát triển khả năng tư duy, quan sát, thực hành, tự mình xử lý, giải quyết các tình huống. Giáo viên là người hướng dẫn gợi mở, định hướng trên cơ sở nhu cầu, hứng thú tích cực tìm tòi của trẻ để trẻ tự thể hiện, bộc lộ khả năng của mình. Việc trang trí môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 3-4T, là yêu cầu môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp, trong lành, tươi sáng, có một không gian trường, lớp bố trí hợp lý, mang đến cho trẻ sự hấp dẫn, kích thích trẻ vui chơi, tích cực hoạt động, tạo cơ hội cho trẻ thực hành, trải nghiệm, giao tiếp gần gũi với bạn bè, với cô giáo và những người xung quanh trẻ. Chính vì thế, muốn để các cháu phát triển một cách toàn diện về đức – trí – thể – mĩ, thì giáo viên cần phải trang trí lớp mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường nhằm giúp trẻ học bằng chơi, chơi bằng học tôi xin gửi đến quý thầy cô một số ý kiến tham khảo nhằm giúp lớp học trở nên đẹp, sáng tạo, ấn tượng hơn.

trang trí lớp mầm non

Để trang trí lớp mầm non bước đầu chuẩn bị những gì?

Bất cứ lĩnh vực nào, dù làm công việc gì muốn đi đến sự thành công và hiệu quả như ý thì phải có kế hoạch. Để trang trí môi trường lớp học đẹp, có tính thẩm mĩ cao, giúp trẻ dễ dàng trong các hoạt động thì giáo viên cần phải đầu tư thời gian, tìm tòi học hỏi cách thiết kế môi trường lớp học bằng nhiều hình thức khác nhau. Không những thế, mà còn phải đầu tư sưu tầm nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương. Để làm được điều đó bản thân tôi phải xây dựng kế hoạch trang trí như thế nào? Cần bao nhiêu thời gian? Cần bao nhiêu kinh phí để trang trí môi trường đạt kết quả cao. Từ những câu hỏi đó giúp bản thân tôi cố gắng tìm mọi cách hoàn thành được kế hoạch của mình.

Một số ý tưởng trang trí lớp mầm non:

Trang trí lớp mầm non theo hướng mở:

Các cô giáo nên sử dụng những mảng tường và các giá đồ chơi để thiết kế thành những góc hoạt động cho trẻ như: Góc học tập, Góc tạo hình, Góc gia đình, Góc nghệ thuật, Góc bán hàng và một số bảng trang trí lớp.

Góc hoạt động được thiết kế phù hợp với chiều cao của trẻ để trẻ có thể dễ dàng lấy, cất đồ chơi và tự ý bày biện đồ chơi theo ý thích của mình. Để thuận tiện trong việc sắp xếp có thể cô giáo sẽ đưa ra những quy định chung về cách bố trí, xắp đặt cho các bé nhằm giúp các bé có tinh thần tự giác, và ý thức trong sinh hoạt tập thể.

Sử dụng những sản phẩm do trẻ tạo ra để trang trí cũng như làm đồ dùng góc chơi làm cho góc hoạt động không bao giờ cũ đối với trẻ vì luôn được thay đổi để phù hợp với các chủ điểm trong năm học. Có thể nói sử dụng đồ do tự tay bé hoàn thành thì thật là tốt, không chỉ đẹp mà còn tạo cảm giác hứng thú, tích cực cho các bé.

trang trí lớp mầm non

Các góc hoạt động liên kết mật thiết với nhau, qua mỗi buổi chơi và ở các nhóm chơi khác nhau, trẻ có thể tạo ra nhiều sản phẩm để trưng bày, cũng như sử dụng sản phẩm của các bạn khác trong lớp để chơi, chính điều này làm cho mỗi buổi chơi trở nên phong phú hơn, hấp dẫn hơn và mỗi buổi chơi có hiệu quả hơn với trẻ.

Không những vậy, việc tạo ra nhiều sản phẩm còn rèn cho trẻ những đức tính tốt, như: kiên trì, biết tôn trọng và giữ gìn sản phẩm do chính mình hay người khác tạo ra…

Trang trí lớp mầm non bằng cắt, dán decal:

Trang trí lớp học cho trẻ, nhất là lứa tuổi mầm non là cách để tạo môi trường mở cho các bé, giúp tư duy của trẻ được phát triển. Mỗi lứa tuổi khác nhau sẽ cần những hình ảnh khác nhau, vì vậy trang trí lớp học bằng các tấm decal là lựa chọn đúng đắn nhất.

Ưu điểm chính của decal trang trí lớp mầm non là không phai màu, thân thiện với môi trường, khí hậu, không độc hại; chống thấm, chống rêu mốc tốt; dễ dàng cọ rửa bề mặt bằng xà phòng, nước, khăn ướt; thi công rất đơn giản, nhanh gọn; dán được trên mọi chất liệu.

Sự đa dạng về mẫu mã decal sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các lớp học, thúc đẩy sự tìm tòi, hiểu biết của trẻ được phát triển.

Trang trí lớp mầm non bằng giấy màu cắt dán:

Với cách trang trí này chỉ cần vật liệu là giấy màu rất đơn giản dễ kiếm, sau đó cắt dán trang trí những hình hoa, lá, hình ảnh ngộ ngĩnh. Đối với những hình ảnh con vật, đồ vật phức tạp nếu không vẽ được bạn có thể in ra giấy rồi cắt theo hình đó và dán là xong. Bạn có rất nhiều lựa chọn như cắt ông mặt trời, hoa, đám mây, đồ dùng trong nhà để làm đồ dùng trang trí mầm non.

Trang trí lớp mầm non bằng bố trí góc:

  • Trang trí lớp mầm non với góc tạo hình:

Góc tạo hình cũng là nơi giúp phát huy sự sáng tạo của trẻ một cách hiệu quả. Và để tăng thêm sự hiệu quả cho góc học này, việc sử dụng nguyên vật liệu tạo hình là hết sức quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm, dễ bảo quản, an toàn và dễ sử dụng… nhằm kích thích sự sáng tạo của trẻ. Cô giáo và trẻ có thể tự kiếm các vật chẳng hạn như lá cây, phế liệu hư, vỏ hộp, giấy vụn, thùng các tông, quần áo cũ, tạp chí cũ, bông vải vụn,…

trang trí lớp mầm non

  • Trang trí lớp mầm non với góc khám phá khoa học:

Tại góc khoa học, trẻ có thể làm các thí nghiệm và sẽ phát hiện ra nhiều điều lý thú, thông qua đó trẻ có cơ hội để khám phá các biểu tượng toán sơ đẳng, các mối quan hệ toán học đơn giản. Chính vì điều này, cô giáo hãy chuẩn bị các dụng cụ có thể giúp hỗ trợ thực hiện một vài thí nghiệm đơn giản chẳng hạn như: sỏi và chai nước để trẻ làm thí nghiệm ”vật chìm, vật nổi”, mực và nước để làm thí nghiệm ”pha màu cho nước”,…

trang trí lớp mầm non

  • Trang trí lớp mầm non với góc xây dựng:

Góc xây dựng được xem là một trong những góc học giúp phát huy sự sáng tạo của trẻ thông qua việc xây dựng hay thiết kế những không gian mà mình yêu thích. Tại góc xây dựng theo hướng mở này, trẻ có thể giả vờ đóng vai các chú công nhân, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân, đồng thời cũng giúp trẻ học được cách biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao.

Trang trí lớp là một công việc không thể thiếu được trong các hoạt động ở trường mầm non. Đây là việc làm mang tính nghệ thuật đòi hỏi sự đầu tư về các nguyên vật liệu để làm ra các sản phẩm và sáng tạo ra các ý tưởng để trang trí. Việc trang trí lớp đẹp có ý nghĩa rất quan trọng đối với trẻ. Vì lớp học là môi trường để trẻ vui chơi và học tập theo hướng mở.

Chúng tôi vừa giới thiệu về cách trang trí lớp học mầm non và các ý tưởng trang trí lớp mầm non theo nhiều khu vực khác nhau. Trang trí lớp mầm non đúng cách và phù hợp với các bé giúp vừa học vừa chơi, kích thích sự phát triển của các bé.

Hy vọng các mẫu trang trí lớp học mầm non bên trên sẽ giúp các giáo viên trang trí lớp học theo chủ đề và phù hợp nhất.

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC ECOHOME

  • Địa chỉ: liền Kề 19, TT23, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • Xưởng sản xuất đồ gỗ: Sân Bóng Linh Đường, Linh Đàm, Hà Nội.
  • Hotline:0964 327 379 / 0917 462 999  (Mr Tùng)
  • Hân hạnh được phục vụ quý khách!

Xem thêm:

Trang trí lớp mầm non tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Trang trí lớp mầm non tại Quận Long Biên, Hà Nội

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *